จากบทก่อนหน้าที่ได้อธิบายเรื่องการดูเกรดของน้ำมันเครื่อง ระหว่างน้ำมันเครื่องดีเซลและเบนซินมาแล้วนั้น มาบทนี้ จะเจาะลึกลงในรายละเอียด ให้เห็นชัดขึ้นนะครับ ว่ามีรายละเอียดเพิ่มมาอย่างไร ตามมาครับ...
ชั้นมาตรฐาน น้ำมันเครื่องเบนซิน
SA สำหรับเครื่องยนต์เบนซินใช้งานเบาไม่มีสารเพิ่มคุณภาพ
SB สำหรับเครื่องยนต์เบนซินใช้งานเบามีสารเพิ่มคุณภาพเล็กน้อย และสารป้องกันการกัดกร่อนไม่แนะนำให้ใช้ในเครื่องยนต์รุ่นใหม่
SC สำหรับเครื่องยนต์เบนซินที่ผลิตระหว่าง คศ. 1964-1967 (พศ.2507-2510)โดยมีคุณภาพสูงกว่ามาตรฐาน SB เล็กน้อย เช่น มีสารควบคุมการเกิดคราบเขม่า
SD สำหรับเครื่องยนต์เบนซินที่ผลิตระหว่าง คศ. 1968-1970 (พศ.2511-2513)โดยมีสารคุณภาพสูงกว่า SC และมีสารเพิ่มคุณภาพมากกว่า SC
SE สำหรับเครื่องยนต์เบนซินที่ผลิตระหว่าง คศ. 1971-1979 (พศ.2514-2522)มีสารเพิ่มคุณภาพเพื่อเพิ่มสมรรถนะให้สูงกว่า SD และ SC และยังสามารถใช้แทน SD และ SC ได้ดีกว่าอีกด้วย
SF สำหรับเครื่องยนต์เบนซินที่ผลิตระหว่าง คศ. 1980-1988 (พศ.2523-2531)มีคุณสมบัติป้องกันการเสื่อมสภาพสามารถจะทนความร้อนสูงกว่า SE และยังมีสารชำระล้างคราบเขม่าได้ดีขึ้น
SG สำหรับเครื่องยนต์เบนซินที่ผลิตระหว่าง คศ.1989-1993 (พศ.2532-2536)มีคุณสมบัติเพิ่มขึ้นกว่ามาตรฐาน SF โดยเฉพาะมีสารป้องกันการสึกหรอ สารป้องกันการกัดกร่อน สารป้องกันสนิมสารป้องกันการเสื่อมสภาพเนื่องจากความร้อน และสารชะล้าง-ละลาย และย่อยเขม่าที่ดีขึ้น
SH เริ่มประกาศใช้เมื่อปี คศ. 1994(พ.ศ.2537) เนื่องจากบริษัทผู้ผลิตเครื่องยนต์ได้มีการพัฒนาเครื่องยนต์อย่างรวดเร็วมี ระบบใหม่ ๆ ในเครื่องยนต์ที่ถูกคิดค้นนำเข้ามาใช้ เช่น ระบบ Twin Cam, Fuel Injector, Multi-Valve, Variable Valve Timing และยังมีการติดตั้งระบบแปรสภาพไอเสีย (Catalytic Convertor) เพิ่มขึ้น
SJ เริ่มประกาศใช้เมื่อ คศ. 1997(พ.ศ.2540) มีคุณสมบัติทั่วไปคลายกับมาตรฐาน SH แต่จะช่วยประหยัดน้ำมันเชื้อเพลิงได้ดีกว่ามีค่าการระเหยตัว ( Lower Volatility) ต่ำกว่าทำให้ลดอัตราการกินน้ำมันเครื่องลงและมีค่าฟอสฟอรัส ( Phosphorous) ที่ต่ำกว่าจะช่วยให้เครื่องกรองไอเสียใช้งานได้นานขึ้น
ขอบคุณข้อมูล http://marine.rtna.ac.th/Webpage/Comment/Com01_1.htm
ณ ปัจจุบัน ได้มีการพัฒนาน้ำมันเครื่องเบนซินได้สูงถึงเกรด SM แล้วครับ ดังภาพล่าง
ตัวอย่างน้ำมันเครื่องเบนซิน API SM / CF |
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น